Tọa đàm trực tuyến: "Tạo sức hút để người tiêu dùng đồng hành cùng doanh nghiệp Việt"

Phát biểu kết thúc tọa đàm, đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hànộimới chia sẻ:
 
Sau gần 3 giờ đồng hồ tiến hành trao đổi trực tuyến với chủ đề "Tạo sức hút để người tiêu dùng đồng hành cùng doanh nghiệp Việt", cuộc tọa đàm của chúng ta đã diễn ra hết sức sôi động và hiệu quả. Các thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội cùng các sở, ngành, các hiệp hội, các khách mời trao đổi và đặc biệt là đại diện các doanh nghiệp làm rõ 3 vấn đề lớn: Đánh giá những kết quả đã đạt được; làm rõ những hạn chế, khó khăn và bất cập qua 7 năm thực hiện Cuộc vận động; từ đó tìm ra những giải pháp khắc phục và định hướng cho thời gian tới.
 
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long phát biểu kết thúc buổi tọa đàm.
 
Cuộc tọa đàm trực tuyến hôm nay tuy chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 3 giờ đồng hồ nhưng đã thu hút hơn 70.000 lượt bạn đọc theo dõi và gần 100 câu hỏi gửi về, điều này chứng tỏ người dân Thủ đô rất quan tâm đến cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, rất quan tâm đến hàng hóa trong nước. 
 
Trong thời gian có hạn, hàng chục câu hỏi của bạn đọc đã được các cấp, ngành giải đáp, trao đổi một cách thẳng thắn, giúp người dân Thủ đô và đông đảo bạn đọc quan tâm, theo dõi cuộc tọa đàm hiểu sâu sắc hơn về Cuộc vận động: Từ kết quả đến những bài học kinh nghiệm, đặc biệt là sự phối kết hợp giữa Ban chỉ đạo với các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp, người dân; đặc biệt là tầm quan trọng của công tác đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động để tạo sức lan tỏa rộng lớn trong dân cư; những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giữ vững được thị trường cho hàng Việt Nam trong quá trình hội nhập...
 
Từ thành công của cuộc tọa đàm hôm nay, chúng ta tin tưởng và hi vọng, những hiệu ứng tích cực sẽ tiếp tục lan tỏa, tiếp thêm tình yêu hàng Việt, để mỗi người dân Thủ đô cùng chung sức, ủng hộ hàng Việt Nam; cổ vũ các doanh nghiệp tích cực hưởng ứng Cuộc vận động, nâng tầm ý nghĩa của Cuộc vận động hướng tới mục tiêu “Tự hào khi dùng hàng Việt” của mỗi người dân Thủ đô nói riêng và người Việt Nam nói chung.
 
Thay mặt Báo Hànộimới, tôi xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu đại diện cho Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội, các cơ quan quản lý và các tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp của Thành phố, các doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và Hà Nội đã tới dự đông đủ, góp phần vào sự thành công của buổi tọa đàm hôm nay.
 
Đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại buổi tọa đàm:
 
 
 
Đồng chí Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao việc tổ chức buổi tọa đàm của Báo Hànộimới và sự nỗ lực, cố gắng, tích cực triển khai Cuộc vận động của các cấp, các ngành. Qua buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng đánh giá những việc làm được, những hạn chế, khó khăn. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tóm lại 5 vấn đề lớn:
 
Thứ nhất: Công tác thông tin, tuyên truyền được cả hệ thống chính trị thực hiện rộng khắp. 
Thứ 2: Thành phố có nhiều biện pháp tạo môi trường thuận lợi giúp DN sản xuất kinh doanh thuận lợi.
Thứ 3: Các chương trình đề án đẩy mạnh phát triển thương mại, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhất là các vùng nông thôn, khu miền núi, khu chế xuất.
Thứ 4: Đa số các DN sản xuất trên địa bàn đã tiên phong hưởng ứng cuộc vận động; Đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất kinh doanh. Các DN quan tâm hơn đến công tác bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời giam gia đề xuất tham gia xây dựng các chính sách.
Thứ 5: Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong công tác chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.
 
Đồng chí Nguyễn Doãn Toản đánh giá, khi triển khai cuộc vận động, nhận thức của người tiêu dùng, đặc biệt ở vùng nông thôn đã được nâng lên rất nhiều. TP và các DN đã tổ chức nhiều hoạt động tác động hiệu quả đến thói quen sử dụng sản phẩm của người Việt như: Cuộc thi tuyên truyền cuộc vận động; Chương trình tuổi trẻ Việt dùng hàng Việt; Tự nhận thức dùng hàng Việt...
 
Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Doãn Toản cũng chỉ ra những tồn tại: 
- Sự đóng góp, phối hợp triển khai của các đơn vị vẫn còn hạn chế...
- Một số DN trong sản xuất kinh doanh có lúc, có nơi còn lợi dụng chuyện khuyến mại thực hiện gian lận thương mại, tiêu thụ những sản phẩm kém chất lượng, hàng nhái ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng. 
- Sự phối hợp chính quyền giữa các quận, huyện còn nhiều hạn chế, coi việc này là của DN, vì thế chưa mang lại hiệu quả.
 
Hoan nghênh chất lượng cuộc tọa đàm trực tuyến do Báo Hànộimới tổ chức, đồng chí Nguyễn Doãn Toản cũng ghi nhận, nhiều câu hỏi mà độc giả gửi về Báo Hànộimới đã được đại diện Ban chỉ đạo Thành phố, các sở, ngành, đơn vị, các DN trả lời thấu đáo và trực tiếp. 
 
Về những nhiệm vụ trọng tâm để triển khai Cuộc vận động trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Doãn Toản chỉ đạo:
 
Về công tác tuyên truyền: Cuộc vận động này có thành công hay không thì vai trò tuyên truyền rất lớn. Các cơ quan thông tin của Thành phố trong thời gian tới tập trung vào tuyên truyền để làm sao người tiêu dùng Việt Nam có nhận thức tốt và đúng đắn về dùng hàng Việt, từ đó thay đổi hành động. Giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các DN, cơ quan quản lý địa phương, các hiệp hội... cũng cần có sự gắn kết trong chương trình hành động để Cuộc vận động đạt kết quả cao nhất.
 
Triển khai kế hoạch phát triển thị trường trong nước. Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi đúng với chức năng quản lý nhà nước; Phối hợp với các cơ quan ngân hàng, đẩy mạnh cho DN tiếp cận nguồn vốn, giúp các DN hạ giá thành sản phẩm.
 
Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, có vậy các DN mới mở rộng được thị trường. Đưa các sản phẩm của Hà Nội đến với các tỉnh và ngược lại đưa những sản phẩm chủ lực của các tỉnh về Hà Nội.
 
Đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính để các cấp, các ngành tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí ảnh hưởng đến sản xuất của DN.
 
Về quản lý thị trường: Thành phố Hà Nội là một thị trường rộng lớn, trải dài trên 30 quận, huyện, với trên 200.000 DN, phục vụ cho khoảng 10 triệu dân. Vì vậy, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng rất cần được đẩy mạnh để tạo niềm tin cho nhân dân, có như vậy, khi chúng ta hội nhập càng sâu, việc cạnh tranh của sản phẩm trong nước mới đạt hiệu quả.
 
Đồng chí Nguyễn Doãn Toản cho biết, qua Cuộc vận động này, chúng ta tạo điều kiện giúp hỗ trợ doanh nghiệp, người tiêu dùng có sản phẩm tốt, đẹp, có chất lượng. Trong thời gian tới, Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo sâu, rộng hơn để tạo sức hút người tiêu dùng đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam.
 
Cuộc tọa đàm đã trôi qua được gần 3 tiếng đồng hồ và lượng câu hỏi của bạn đọc gửi về vẫn còn rất nhiều. Tuy nhiên, vì thời lượng không cho phép nên những câu hỏi nào chưa giải đáp được trực tiếp hôm nay sẽ được Báo Hànộimới tiếp tục tổng hợp, chuyển đến các khách mời để trả lời sau. Một tín hiệu vui là trung bình mỗi ngày, trang điện tử báo Hànộimới có hơn nửa triệu lượt truy cập và trong quá trình cuộc tọa đàm này được tường thuật trực tuyến, đã có hơn 70.000 lượt bạn đọc theo dõi, bình luận và gửi câu hỏi, điều này chứng tỏ người dân Thủ đô rất quan tâm đến cuộc vận động này, rất quan tâm đến hàng Việt Nam.
 
Khép lại phần trả lời trực tuyến là câu hỏi của độc giả Phương Liên (quận Thanh Xuân, Hà Nội) gửi đại diện Sở Công Thương Hà Nội: Xin Sở cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ có bao nhiêu phiên chợ hàng Việt? Có bao nhiêu đợt bán hàng Việt ở các khu công nghiệp, khu chế xuất? Trong số này, hoạt động nào có quy mô lớn và nổi bật nhất?
 
Bà Trần Thị Phương Lan-Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: Một trong những hoạt động của cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là đề án phát triển thị trường trong nước gắn với người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo, các khu công nghiệp, khu chế xuất. Sở đã tham mưu giúp UBND TP tổ chức Tuần hàng Việt, Phiên chợ Việt, đưa những chuyến hàng Việt phục vụ nhân dân dịp lễ, Tết. 10 tháng năm 2016, Sở đã tổ chức 3 Tuần hàng Việt, 280 chuyến hàng lưu động về vùng nông thôn và khu công nghiệp, khu chế xuất. Từ nay đến cuối năm, Sở xác định sẽ có hơn 500 chuyến hàng lưu động, chủ lực là Hapro về vùng nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất... Sở cũng phối hợp Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ hàng Việt tại khu công nghiệp cho công nhân vào tối 4/11. Về chương trình phục vụ Tết nguyên đán, Sở sẽ tổ chức bán hàng phục vụ người dân ngoại thành; phục vụ công nhân giỏ quà Tết với những mặt hàng thiết yếu trước khi Tết đến.
 
Câu hỏi: Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế quốc tế, DN VN phải đối mặt với rất nhiều thách thức từ vốn, công nghệ, quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực… để cạnh tranh sản xuất sản phẩm cùng loại có chất lượng tương đồng. Vậy Công ty đã xây dựng chiến lược phát triển như thế nào để đối mặt với những thách thức hội nhập? (Nguyễn Ngọc Anh, Kim Mã, HN).
 
Ông Lương Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Khóa Việt Tiệp trả lời: Để chuẩn bị hội nhập, Công ty Khóa Việt Tiệp đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng. Chúng tôi đã tập trung đầu tư khoa học công nghệ để thay đổi mẫu mã sản phẩm, không chỉ tốt, bền mà còn phải đẹp. Đương nhiên để hội nhập được cần rất nhiều yếu tố như vốn, tài chính, khoa học công nghệ. Mỗi năm chúng tôi đầu tư từ 35-40 tỷ đồng để giảm tiêu hao năng lượng, ổn định năng suất, đảm bảo dung sai trong sản xuất là rất tốt. 
 
Chúng tôi chuẩn bị khá tốt về vốn, hệ thống phân phối khắp 63 tỉnh thành, ngoài ra chúng tôi cho rằng yếu tố con người là quan trọng nhất. Công ty có những chính sách ưu đãi đặc biệt cho người lao động lành nghề, có trình độ cao để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Chính vì vậy, vừa qua chúng tôi được trao giải thưởng “Doanh nghiệp vì người lao động”, đây là phần thưởng xứng đáng của chúng tôi. Thị trường chúng tôi cũng đang dần dần phát triển. Chúng tôi tự tin so với những doanh nghiệp khác, trong vòng 5 năm gần đây, các sản phẩm của Việt Tiệp không hề tăng giá, trong khi chi phí khác tăng lên rất nhiều. Công ty khoá Việt Tiệp quyết tâm, quyết liệt để làm mới mình để giữ vững vị trí của mình trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.
 
 
Hỏi: Để có thể tiếp thêm tình yêu của người Việt với hàng Việt, một điều quan trọng là sản phẩm, dịch vụ phải đảm bảo được chất lượng và cân bằng so với hàng ngoại nhập. Vậy người tiêu dùng mong muốn gì nhất từ Cuộc vận động này?
 
- Ông Phạm Hồng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng TP Hà Nội:
 
Nói về mong muốn thì nhiều, nhưng tôi cho rằng, mong muốn lớn nhất của người tiêu dùng đó là cuộc vận động này ngày càng phát triển và thành công.
 
Đây là cuộc vận động sẽ giúp phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống người dân. 
 
Trước đây chúng tôi từng nói rằng qua CVĐ này giải quyết được vấn đề cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, nhưng về phía người tiêu dùng, nó giải quyết được vấn đề chất lượng. Từ cuộc vận động này, cần có sự thay đổi lớn về chất lượng sản phẩm của DN thì mới có thể gọi là thành công. 
 
Về sự chỉ đạo của các cấp, ngành, chúng tôi cho rằng, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp cận người tiêu dùng. Phải tiếp cận người tiêu dùng mới biết được người tiêu dùng cần gì, thích gì. Từ đó, đặt ra yêu cầu đối với người sản xuất. Ngoài ra, còn vấn đề giá cả nữa. DN chúng ta phải nói là đang vật lộn trên thị trường, bởi phải cạnh tranh gay gắt với hàng hóa từ nước ngoài. Giá cả là một bài toán lớn, nhưng người tiêu dùng thật sự mong muốn được sử dụng sản phẩm giá cả hợp lý.
 
Hiện nay, chúng ta đang phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Khi phát hiện hàng hóa Trung Quốc chứa hóa chất, nhiều người tiêu dùng mong muốn sử dụng hàng hóa Việt Nam an toàn. Khi có thương hiệu, hoặc nhóm thương hiệu tập thể đảm bảo chất lượng như chè đạt tiêu chuẩn VietGap, gà đồi Ba Vì,... người tiêu dùng rất an tâm sử dụng sản phẩm.
 
Bên cạnh đó, lâu nay chúng ta khen thưởng, bình chọn đều tập trung vào DN. Nhưng sắp tới, cần phát hiện, xây dựng điển hình những tập thể, cá nhân dùng hàng Việt Nam nhiều.
 
Độc giả Trung Hiếu (Trường Chinh, Hà Nội) hỏi doanh nghiệp: Trong quá trình sản xuất, phân phối, tiêu thụ hàng Việt, các doanh nghiệp có đề xuất, kiến nghị gì với các cấp có thẩm quyền?
 
Bà Dương Thu Hương - Tổng Giám đốc Công ty Alcado khẳng định: "Chúng ta nên tổ chức nhiều buổi tọa đàm và quảng bá hơn nữa cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ... nhằm tăng hiệu ứng truyền thông và tạo nhiều tác động tích cực đối với các doanh nghiệp".
 
 
Hỏi: Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các đại gia bán lẻ nước ngoài, DN của ông/bà đã xây dựng chiến lược phát triển như thế nào để đưa hoạt động bán lẻ ngày càng phát triển mạnh mẽ? Điều gì là cốt lõi tạo sự khác biệt để mang lại lợi thế cạnh tranh cho nhà bán lẻ?
 
Bà Nguyễn Thị Kim Dung – Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Đông trả lời:
 
Hệ thống siêu thị Co.op Mart cả nước được người tiêu dùng bình chọn khá có uy tín. Với hệ thống tại Hà Đông, hàng Việt Nam chiếm 95% hàng hóa trong siêu thị và chiếm doanh số khá lớn, được người tiêu dùng bình chọn mạnh mẽ. Chúng tôi luôn ưu tiên hàng Việt cả về hình ảnh và nơi trưng bày. Tôi mong rằng, các DN luôn đồng hành cùng hệ thống siêu thị Co.op Mart để phát triển mạnh mẽ hơn nữa hàng Việt.
 
Độc giả Nguyễn Nhung (Văn Quán, HN) hỏi đại diện siêu thị Big C: Trước đây khi Big C hay Metro trong tay người Pháp, Đức, doanh nghiệp Việt không quá lo lắng trước việc hàng hóa của những nước này tràn ngập thị trường bởi khoảng cách địa lý khá xa, cơ cấu hàng hóa ở phân khúc cao cấp hơn so với hàng Việt. Nhưng nay, hệ thống phân phối của Big C đã thuộc về tập đoàn Centre Group (Thái Lan), các doanh nghiệp Việt lo ngại khả năng cạnh tranh của hàng Thái sẽ cao hơn do chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt. Vậy xin cho biết, cơ hội của hàng Việt Nam tại siêu thị Big C có còn được như trước kia? Xin cho biết tỷ lệ hàng Việt hiện chiếm bao nhiêu % tại hệ thống siêu thị Big C?
 
Ông Nguyễn Thái Dũng-Phó TGĐ Siêu thị Big C Thăng Long: Trong gần 20 năm hoạt động, Big C vẫn thực hiện tôn chỉ đồng hành cùng nhà sản xuất Việt Nam, phục vụ việc mua sắm của khách hàng Việt Nam. Centre Group của Thái Lan tiếp nhận hệ thống Big C tại Việt Nam từ năm 2016. Với chính sách của tập đoàn này là duy trì hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà sản xuất Việt Nam, phân phối hàng Việt Nam, hiện tỷ lệ hàng Việt ở Big C không thay đổi kể từ khi Centre Group quản lý ở Việt Nam. Big C vẫn duy trì đồng hành hỗ trợ sản xuất hàng Việt Nam, bán hàng Việt Nam.
 
Câu hỏi: Xin hỏi các DN, hiệp hội, chúng ta phải làm gì để bảo vệ chính chúng ta, bảo vệ sản phẩm, trí tuệ của doanh nghiệp?
 
 
 
Ông Triệu Quang Thìn, Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu thành phố: Thời gian vừa qua, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của CVĐ “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Đối tượng quan trọng nhất là người tiêu dùng và doanh nghiệp. Làm sao để người tiêu dùng dùng hàng Việt, và làm thế nào để sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. 
 
Về cơ bản hàng Việt Nam hiện đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Việt, chỉ có một số mặt hàng phải nhập khẩu. Ví dụ: Tại các siêu thị, nhóm hàng của Thái Lan, Trung Quốc có nhiều, nhưng giờ đây đã giảm rất nhiều. Điều đó cho thấy DN Việt Nam đã tạm đáp ứng được. Nhưng làm thế nào để hàng Việt tạo được sức hút thì các DN phải cải tiến mẫu mã, chất lượng hàng hoá… để phù hợp với tiến độ khoa học kỹ thuật, phải xây dựng thương hiệu. Thời gian qua, chúng tôi đã giúp một số doanh nghiệp, làng nghề, đăng ký thương hiệu… để bảo đảm uy tín của doanh nghiệp; ngăn chặn được hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ được môi trường kinh doanh trong sạch… Thương hiệu chính là thể hiện mức độ, uy tín của doanh nghiệp chúng ta, vì vậy trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu…
 
 - Bạn đọc Lê Thanh Hà (Thanh Xuân) gửi câu hỏi cho đại diện Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội: Thời điểm cuối năm, lượng hàng hóa từ khắp nơi đổ về Hà Nội thường tăng mạnh. Tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng cũng sẽ diễn biến phức tạp. Với vai trò tham mưu cho UBND TP trong công tác bình ổn và giữ vững thị trường, không để hàng giả hoành hành, Chi cục quản lí thị trường TP sẽ làm gì để giữ ổn định thị trường cuối năm?
 
Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội trả lời: 
 
Hiện nay, nhu cầu và bản chất của người tiêu dùng đã có sự thay đổi. Hệ thống bán hàng online phát triển rất mạnh mẽ. Bây giờ, người tiêu dùng thật sự là những người thông thái, khiến những kẻ bán hàng giả rất khó tiêu thụ sản phẩm.
 
Về phía nhà quản lý, chúng tôi luôn giám sát chặt chẽ việc tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu cho Tết như rượu, bia, thực phẩm, bánh kẹo...Nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ có chế tài xử phạt ngay.
 
Bên cạnh đó, để có chỗ đứng trên thị trường, bản thân các doanh nghiệp phải tập trung phát triển mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời cũng phải quan tâm tới công tác chống hàng giả, hàng nhái bởi nó liên quan tới sự sống còn của doanh nghiệp. Tại Hoài Đức, có những làng nghề rất lớn và tiêu thụ sản phẩm tương đối ổn định. Việc làm giả sản phẩm các đơn vị trong nước một cách tràn lan là khó, vì bản thân các doanh nghiệp bị làm giả sẽ phát hiện ra ngay và báo cáo các đơn vị quản lý.
 
Câu hỏi từ độc giả Đức Thành (Thanh Xuân, Hà Nội): Là doanh nghiệp phân phối hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua doanh nghiệp đã hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước như thế nào? Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ có những giải pháp gì mạnh hơn để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trước sự xâm lấn của hàng hóa nước ngoài?
 
 
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Điều hành Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: 
 
Hapro là một trong những đơn vị tham gia rất tích cực các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Gần 7 năm qua, chúng tôi đã đưa khoảng 1.300 -1.400 chuyến hàng về khu vực nông thôn, đồng thời thực hiện liên kết vùng miền và quảng bá vùng miền.
 
Với thế mạnh riêng tại Thủ đô Hà Nội cùng mạng lưới thương mại đan xen trong khu dân cư và chợ đầu mối nằm rộng khắp, chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ và hợp tác với các cơ sở sản xuất trong nước để cùng hỗ trợ các đơn vị, đồng thời cũng giúp chúng tôi có sự đa dạng về hàng hóa Việt Nam trong hệ thống thương mại của Hapro. Bản thân các sản phẩm hàng Việt Nam khi được bày bán tại hệ thống siêu thị của Hapro cũng được hỗ trợ về bao bì và trưng bày để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam.
 
Hỏi: Đến nay, vẫn tồn tại những DN lợi dụng khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ hàng tồn, hàng nhái, sắp hết hạn sử dụng, ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng cũng như những DN Việt chân chính, Sở Công Thương với vai trò là cơ quan quản lý đã giải quyết vấn đề này như thế nào? Làm thế nào để chúng ta tăng cường kiểm tra, xử lí thị trường, đảm bảo các DN kinh doanh theo đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
 
 
 
Bà Trần Thị Phương Lan – Phó giám đốc Sở Công Thương trả lời:
 
Vấn đề này cần có sự đồng bộ của các sở, ban, ngành. Với góc độ của ngành Công Thương, chúng tôi xác định những nhiệm vụ sau:
 
- Thứ nhất là quan tâm đến thủ tục hành chính, rút ngắn thủ tục cho DN. Hiện nay, chúng tôi đã rút ngắn từ 35 – 45% thời gian làm thủ tục cho các DN, nâng cao 100% dịch vụ cấp độ 2 và cần nâng cao cấp độ 3, 4.
 
- Thứ 2: Có chính sách tạo điều kiện cho DN như chính sách XNK; luật xử lý vi phạm hành chính; tiếp cận lĩnh vực đất đai, tín dụng để tham mưu với thành phố.
 
- Thứ 3 là tham mưu cho TP đẩy mạnh phát triển hạ tầng, đẩy mạnh phát triển các mặt hàng, phát triển hạ tầng thương mại để có nhiều loại hình kinh doanh nhằm đẩy mạnh đầu ra, phân phối sản phẩm trên địa bàn TP, tiến tới đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài.
 
- Thứ 4: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN
 
- Thứ 5: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, có cơ chế hỗ trợ cụ thể cho DN; Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, hỗ trợ cho các DN trong các làng nghề; Tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu; Tăng cường việc truyền nghề nhất là những nghề truyền thống.
 
-Thứ 6: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Các hiệp định đa phương và song phương hiện được ký kết rất nhiều, vì thế cần tuyên truyền cho DN thực hiện tốt những công ước, hiệp định này.
 
- Thứ 7: Nâng cao vai trò của các hiệp hội. 
 
- Thứ 8: Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng giả, gian lận thương mại nhằm đảm bảo thị trường bình ổn, lành mạnh giúp cho DN đứng vững.
 
Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội bổ sung: Quản lý thị trường tiếp nhận các ý kiến của doanh nghiệp và người tiêu dùng qua số điện thoại đường dây nóng là 04 33553720. Khi gọi vào số trên, các kiến nghị, ý kiến phản ánh sẽ được giải quyết.
 
Với cơ quan quản lý, có bao nhiêu kiến nghị của DN, chúng tôi đều giải quyết trong chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong sở hữu trí tuệ có vấn đề rất khó. Nếu nhãn hàng của quốc tế bị nhái, làm giả thì có thể giải quyết dễ dàng vì việc này dễ xác định, nhưng nếu hàng sản xuất trong nước, mang tên tiếng Việt bị làm giả, làm nhái, việc xác định là rất khó nếu như tên sản phẩm hàng thật và hàng nhái không giống nhau 100% mà chỉ giống nhau khoảng 70-90%. 
 
 
Câu hỏi: Nhìn lại kết quả thực hiện CVĐ trong thời gian qua, có nhiều đơn vị chưa tích cực tham gia tuyên truyền vận động. Vậy, BCĐ có giải pháp gì khắc phục tình trạng này để các hoạt động của chương trình đạt hiệu quả cao hơn trong những tháng cuối năm và thời gian tới? (Lê Minh Giang, Trần Phú, Hà Nội).
 
 
 
Bà Lê Thị Kim Oanh - Phó trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trả lời: 
Thời gian tới, để Cuộc vận động đạt được hiệu quả, lan toả tốt nhất trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn đối với Ban chỉ đạo, khó khăn đối với doanh nghiệp, sự tuyên truyền đến người tiêu dùng còn có những bất cập, Ban chỉ đạo hiện nay đã có quy chế mới để các đồng chí lãnh đạo sở, ban, ngành tham gia vào Ban chỉ đạo hoạt động tốt nhất.
 
Trước đây, chúng ta chỉ thành lập Ban chỉ đạo 31 đồng chí thì giờ đã có thêm Thường trực Ban chỉ đạo gồm 11 đồng chí, với bộ máy nhỏ gọn như vậy thì mỗi kỳ cuộc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Ban chỉ đạo sẽ ngồi lại họp theo từng quý để rút kinh nghiệm, đáp ứng công việc.
 
Tuy nhiên, chuyện muôn thuở là công tác tuyên truyền, tôi đề nghị các cơ quan truyền thông của thành phố phải có sự vào cuộc tích cực hơn, phải có thời lượng phát sóng cụ thể hơn để truyền hình sẽ phát huy hiệu quả hơn, có chuyên mục có góc nhìn đa chiều hơn để các doanh nghiệp tiếp cận được... Đề nghị thành phố cần có cơ chế tiếp cận vốn, hay vị trí đắc địa để các doanh nghiệp đưa các chuyến hàng, về các quận, huyện tốt hơn. Quản lý thị trường cũng cần phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để bắt các hàng lậu, hàng giả...
 
Các ban chỉ đạo của các đơn vị cấp quận, huyện cũng phải vào cuộc tích cực hơn. Một số đồng chí lãnh đạo còn chưa vào cuộc tích cực. Việc triển khai CVĐ không phải chỉ là trách nhiệm riêng của MTTQ hay Sở Công Thương. Bộ máy chính quyền địa phương nếu hoạt động thông thoáng, chủ động hơn thì Cuộc vận động của chúng ta mới đạt hiệu quả tốt nhất.
 
Là địa bàn trung tâm, tập trung đầu mối và lưu lượng hàng hóa lớn nhất, chiếm 30% của cả nước, Hà Nội được đánh giá là địa bàn phức tạp và luôn là "điểm đến" mà các đối tượng buôn lậu hướng tới. Ông có thể chia sẻ đôi nét về công tác quản lý thị trường tại một địa bàn rộng lớn như Thủ đô Hà Nội?
 
 
 
Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội: 
 
Quy mô thương mại và lưu lượng hàng hóa của Hà Nội rất lớn, vì thế thị trường có nhiều điểm phức tạp là điều hiển nhiên. Để quản lý thị trường Hà Nội, chúng tôi đã nhận được sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo TP, và các cấp, ban, ngành. Trên cơ sở quy định của nhà nước, chúng tôi đã có 2 quy chế và thông tư trong tay, vì thế, từng công chức đã hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, chúng tôi luôn đề ra kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Các đội quản lý thị trường thường xuyên có báo cáo ngày, báo cáo tuần, thường xuyên đôn đốc công việc của cán bộ nhân viên để quản lý thị trường cho hiệu quả.
 
Về công tác kiểm tra, kiểm soát, chúng tôi nhận thấy một số vấn đề như sau: Để phát triển doanh nghiệp cần chú trọng khâu sản phẩm đầu vào, làm sao vừa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ lẫn giá thành. Về vấn đề chống hàng giả, hàng nhái, cần có sự đồng hành giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp. Ngoài ra, cần có hành lang pháp lý, giải quyết tốt vấn đề vốn để đẩy mạnh sự phát triển của các DN Hà Nội.
 
Bạn đọc Trần Khánh Kim (Hà Đông) đăt câu hỏi: Muốn thúc đẩy được Cuộc vận động, muốn người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt Nam thay cho hàng ngoại nhập, hàng hóa Việt Nam phải đáp ứng được những tiêu chí nào từ phía người tiêu dùng?
 
 
 
Ông Phạm Hồng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Hà Nội cho biết: Người tiêu dùng Việt Nam và thế giới có 8 quyền, trong đó tôi muốn đề cập tới 3 quyền: Sử dụng sản phẩm an toàn; được thông tin về sản phẩm; được lựa chọn. Ba quyền đó gắn liền với Cuộc vận động này. 
 
Người tiêu dùng mong đợi gì ở hàng hóa Việt Nam? Đó chính là chất lượng và giá cả. Chất lượng ngày càng đòi hỏi phải tăng lên không ngừng, hay chính là sự cải tiến, từ chỉ tiêu, mẫu mã, bao gói. Ví dụ như thực phẩm, người tiêu dùng cần các sản phẩm bảo đảm chất lượng, được bao gói gọn gàng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mua bán thuận lợi. Bên cạnh đó, họ cũng luôn luôn so sánh với chất lượng hàng hóa nước ngoài.
 
Tôi nhận thấy Cuộc vận động này sau 7 năm bước đầu đã định hướng người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt Nam hơn.
 
Trong quá trình hội nhập ASEAN, yếu tố nội khối, hay nói cách khác là hàng tiêu dùng từ các nước trong khu vực cũng gây sức ép không nhỏ tới hàng Việt Nam. Đây vừa là cơ hội, nhưng cũng là thách thức với chính Cuộc vận động.
 
Về giá cả, hàng hóa Việt Nam phải chịu sự cạnh tranh rất lớn từ Trung Quốc, Thái Lan. Để giải quyết vấn đề này, theo tôi chúng ta phải giải được bài toán năng suất, bằng các biện pháp như đổi mới công nghệ, chuẩn bị sản xuất kỹ lưỡng...
 
Một đòi hỏi nữa từ phía khách hàng là chính sách bảo hành, hậu mãi. Bên cạnh đó, vấn đề xây dựng thương hiệu cũng cần được chú trọng. Người tiêu dùng tiếp cận một mặt hàng thông qua thương hiệu. Tôi cho rằng thương hiệu là sức hút. Bởi vậy, việc làm cần thiết chính là xây dựng và bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
 
Hỏi: Nguyên nhân nào khiến cho việc nhiều hàng hóa Việt Nam chưa tiếp cận được với người tiêu dùng Việt?
 
 
 
Bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP Hà Nội trả lời:
 
Một trong những vấn đề trong quá trình hội nhập là sức cạnh tranh giữa các DN còn gặp nhiều khó khăn. Yếu tố thứ 2 là một bộ phận người Việt Nam vẫn sính hàng ngoại, chưa quan tâm đến hàng trong nước. Với góc độ của BCĐ tôi thấy, một phần trách nhiệm của DN cần phải quan tâm tới người tiêu dùng. Thập kỷ này không giống như thập kỷ 60 – 70 là "ăn chắc mặc bền" mà người tiêu dùng quan tâm đến không chỉ mặc bền mà phải đẹp, giá cả hấp dẫn. Đó là đòi hỏi không sai mà DN cần nghiên cứu. Làm thế nào để huy động được các DN trong nước, sử dụng các nguyên liệu của nhau để sản xuất ra sản phẩm tốt. Có được sản phẩm tốt rồi thì cần phải quan tâm đến truyền thông. Chính doanh nghiệp cần quan tâm tới công tác tuyên truyền, đầu tư cho các tiến bộ khoa học kỹ thuật để hạ giá thành sản phẩm. 
 
Hiện nay, Thành phố có rất nhiều chủ trương để làm thế nào tháo gỡ cho DN như đơn vị tiếp cận được nguồn vốn trung hạn để sản xuất kinh doanh, rồi những DN mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động sản xuất của hàng Việt Nam. 
 
Bên cạnh đó, chúng ta không chỉ nói đến BCĐ, các DN mà còn là sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành. Một trong những khó khăn của DN là khi sản xuất ra sản phẩm rồi nhưng nếu các địa phương không có được những ưu đãi cho các DN thì các DN khó mà tổ chức các chuyến hàng về địa phương, tiếp cận với người tiêu dùng. 
 
Thời gian tới, tôi nghĩ, chúng ta cần siết lại kỷ cương, hoạt động, chỉ đạo cần quyết liệt hơn để các đơn vị vào cuộc đồng bộ, tích cực nhằm đạt kết quả tốt hơn.
 
Hỏi: Sau 7 năm thực hiện CVĐ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, là đại diện nhà sản xuất và cung ứng dịch vụ, theo ông (bà), khó khăn lớn nhất để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng là gì? 
 
 
 
Bà Dương Thị Thu Hương-TGĐ Công ty Alcado trả lời: Là DN trực tiếp sản xuất hàng tiêu dùng mang thương hiệu Việt Nam nên việc khó khăn đầu tiên của chúng tôi là làm sao để đưa sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều người tiêu dùng.
 
Thời gian qua, doanh nghiệp chúng tôi đã thông qua hệ thống bán lẻ của chính doanh nghiệp để đưa sản phẩm đến với người sử dụng. Khi tiếp thu được hiệu ứng truyền thông của chương trình, người tiêu dùng đã biết đến Alcado nhiều hơn, sản phẩm của chúng tôi đã đến tay người tiêu dùng nhiều hơn.
 
Câu hỏi: Theo ông (bà), để CVĐ thực sự đem lại kết quả cao, không thể không nói tới vai trò phối hợp giữa ngành Công Thương và các sở, ban, ngành trên toàn thành phố. Vậy, ông (bà) cho biết những khó khăn, thuận lợi trong công tác phối hợp hiện nay? Chúng ta cần có thêm quy chế cụ thể nào để đem lại những kết quả tốt hơn từ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”? (Vương Hữu Dũng, Tây Hồ, HN).
 
Bà Trần Thị Phương Lan – Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội: Trong quá trình tổ chức triển khai, ngoài thuận lợi có những khó khăn. Thời gian qua, sự phối hợp giữa các thành viên Ban chỉ đạo cuộc vận động rất tốt, tuy nhiên vẫn có những đồng chí thành viên chưa thực sự cố gắng để đạt được kết quả cao nhất. Vừa qua, Ban chỉ đạo đã họp, đưa ra các quy chế hoạt động mới hiệu quả hơn như: các đồng chí thường trực phải tích cực tham gia, đồng chí nào hay vắng mặt thì sẽ đề nghị thay đồng chí khác. Tôi cho rằng, sau khi có quy chế này, chắc chắn Ban chỉ đạo CVĐ sẽ hoạt động tốt hơn. Khó khăn lớn nhất là từ phía doanh nghiệp, tuy chúng ta đã hội nhập, nhưng các doanh nghiệp còn chưa cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì, hay ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm.... Doanh nghiệp cần phải chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh để hàng của mình đứng vững trên thị trường trong nước trước khi vươn ra quốc tế.
 
Hiện nay, ngành Công Thương cũng đã tham mưu cho Thành phố áp dụng hệ thống phân phối trên toàn Thành phố, chúng tôi đang làm việc với AEON đưa hàng Việt Nam sang hệ thống phân phối của Nhật, hay đưa hàng Việt về nông thôn... Tôi cho rằng, Ban chỉ đạo vào cuộc một cách tích cực thì Cuộc vận động sẽ đạt hiệu quả tốt nhất trong năm 2016 và những năm tiếp theo.
 
Câu hỏi: Để Cuộc vận động thành công không thể không nhắc tới chính sách hỗ trợ DN của Nhà nước. Là một nhà sản xuất, ông đánh giá thế nào về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước thời gian qua, chính sách nào là tích cực nhất và cần đẩy mạnh để giúp DN sản xuất được các sản phẩm có chất lượng và giá thành cạnh tranh hiệu quả với những mặt hàng cùng loại của một số nước trong khu vực, giúp người Việt ngày càng yêu thích hàng Việt?
 
 
 
Ông Lương Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Khóa Việt Tiệp chia sẻ: 
 
Khóa Việt Tiệp là một đơn vị tham gia chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” ngay từ những ngày đầu tiên. Chúng tôi đã đồng hành với các cơ quan chức năng trong cuộc vận động này suốt 7 năm qua. Các sản phẩm của chúng tôi được xác định là mặt hàng chủ lực của Thành phố nên đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ lãnh đạo Thành phố, UBMTTQ Thành phố, Sở Công Thương, có cơ hội tham gia nhiều hội chợ, tăng cường công tác tuyên truyền...
 
CVĐ này đã giúp chúng tôi tăng doanh thu và tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn. Từ đó, chúng tôi có cơ hội đóng góp tốt hơn vào công tác an sinh xã hội. Trong các hình thức hỗ trợ, tôi cho rằng, việc hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đóng vai trò quan trọng nhất và phát huy hiệu quả cao nhất, giúp người tiêu dùng biết rõ hơn về sản phẩm của chúng tôi.
 
Trong cuộc chiến giành giật thị phần và khách hàng, một trong những khó khăn lớn mà nhiều DN Việt Nam gặp phải đó là phải cạnh tranh gay gắt với hàng nhập khẩu, với sự xâm lấn thị trường từ các DN nước ngoài. Tuy nhiên, rất nhiều DN trong nước đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường thành công, đánh bật các sản phẩm cùng loại của nước ngoài một cách ngoạn mục và thuyết phục. Một trong những ví dụ có mặt trong buổi tọa đàm hôm nay chính là Ladoda. Nhiều bạn đọc muốn nghe các DN chia sẻ bí quyết thành công.
 
 
 
Ông Đinh Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ladoda cho biết công ty luôn tập trung sản xuất các sản phẩm đồ da cao cấp, phát triển nhiều mẫu mã từ ví, cặp sách và dây lưng. “Chúng tôi nhập toàn bộ thiết bị từ các nước ngoài như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Ladoda đã mở hơn 200 đại lý trên toàn quốc và đưa sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng. Thương hiệu Ladoda đã tồn tại hơn 24 năm. 
 
Hiện tại Ladoda cũng gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các nước như: Vải phải nhập khẩu, trong nước không có các công ty sản xuất linh kiện phụ trợ nên giá thành của các sản phẩm do Ladoda làm ra đôi khi không thể cạnh tranh với các sản phẩm khác".

- Xin các ông (bà) cho biết, sau 7 năm hưởng ứng CVĐ, kết quả lớn nhất mà các DN thu được là gì?
 
 
 
Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó TGĐ Siêu thị Big C Thăng Long:
 
Hệ thống siêu thị Big C từ năm 1998 khi đi vào hoạt động tại Việt Nam đã thực hiện việc kinh doanh với tiêu chí chính là đồng hành với các nhà sản xuất Việt Nam. Chúng tôi đã có nhiều hỗ trợ đưa hàng Việt Nam phục vụ cho khách hàng Việt Nam. Từ 7 năm trở lại đây, Big C tích cực tham gia các hoạt động để hỗ trợ nhiều hơn nữa các nhà sản xuất Việt Nam. Đến giờ, các mặt hàng tại Big C là 95% hàng Việt. 
 
Nhiều năm trở lại đây, các nhà sản xuất đã đảm bảo chất lượng sản phẩm bằng cách đầu tư hơn vào chất lượng, đặc biệt là chú trọng hơn vào bao bì, mẫu mã, đầu tư nhiều vào hình thức và vẫn duy trì yếu tố cạnh tranh về giá cả. Từ đó, người tiêu dùng đã có sự thay đổi rõ nét về việc sử dụng hàng Việt Nam. Chúng tôi có thể khẳng định rằng ý nghĩa của Cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam là to lớn.
 
Hiện nay, siêu thị Big C có những chính sách cho các nhà sản xuất như hướng dẫn, đưa ra các tiêu chuẩn để giúp các DN sản xuất ra các mặt hàng phù hợp với người tiêu dùng, từ đó giúp cho việc tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. Big C cũng là một trong những DN tổ chức các tuần hàng Việt tại hệ thống siêu thị tại Thái Lan, tại hệ thống Casino ở Pháp. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đưa các sản phẩm vùng miền vào hệ thống siêu thị Big C. Bằng những hoạt động đó, hiện nay, hàng Việt là một trong những sản phẩm đang được yêu thích trong hệ thống siêu thị Big C.
 
Bạn đọc Đỗ Minh Khuê (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hỏi Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (DNNVV): Để cuộc vận động thành công, chúng ta phải tạo dựng niềm tin cho người dân tin dùng hàng Việt. Muốn vậy, bản thân các DN phải chú trọng nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm có địa chỉ tin cậy. Với vai trò là tổ chức nghề nghiệp của doanh nghiệp, Hội đã có hỗ trợ gì cho các thành viên trong vấn đề này?
 
 
 
Ông Mạc Quốc Anh-Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội trả lời: 
 
Hiệp hội xác định cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là nhiệm vụ quan trọng, chiến lược giúp các DNNVV tham gia cuộc vận động, giúp đưa sản phẩm của DN tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam.
 
Những năm qua, Hiệp hội đã chủ động phối hợp với UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Sở Công thương, Sở Kế hoạch Đầu tư, cơ quan truyền thông, báo chí tuyên truyền hoạt động của CVĐ, phối hợp với Báo Hànộimới, Báo Kinh tế Đô thị cung cấp nội dung liên quan đến cuộc vận động; đồng thời tổ chức đi thực tế, đưa các DN tham gia các kỳ hội chợ tại các tỉnh, thành hoặc tham gia cuộc bình chọn, chương trình tháng khuyến mãi... Qua đó, chúng tôi phỏng vấn người tiêu dùng, người dân đánh giá về sản phẩm, dịch vụ, mẫu mã của các thành viên trong Hiệp hội. Chúng tôi cũng tích cực tháo gỡ khó khăn cho DN, qua đó tăng cường xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, liên kết Hà Nội với các tỉnh, thành về lĩnh vực công thương; đào tạo, tư vấn các DN thành viên liên quan đến thương hiệu, chất lượng sản phẩm, từ đó nhiều doanh nghiệp được tôn vinh. Cứ 3 tháng một lần, chúng tôi lại mời người tiêu dùng tham quan nhà máy, xí nghiệp của những doanh nghiệp có sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao, để người tiêu dùng nắm bắt được quy trình sản xuất sản phẩm…
 
Câu hỏi: Thưa ông (bà), thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngành Công Thương đóng vai trò chủ trì trong triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch thành phố đặt ra. Vậy, ông (bà) có thể cho biết những kết quả ngành Công Thương đã đạt được trong thời gian qua? (Hoài Thanh, Thanh Trì, Hà Nội)
 
 
 
Bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội trả lời:
 
Sở Công Thương là một trong các đơn vị thành viên tham gia Cuộc vận động. Đây là cuộc vận động có ý nghĩa rất lớn, nên Sở có trách nhiệm làm việc hết mình để Cuộc vận động đạt được kết quả tốt nhất. Sở Công Thương đã tích cực tổ chức công tác tuyên truyền, phối hợp với các ban, ngành như Sở Thông tin Truyền thông, Ban Tuyên giáo Thành uỷ để tổ chức truyền thông chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt hiệu quả cao. Sở đã tổ chức nhiều cuộc thi như Cuộc thi “Tuyên truyền viên giỏi về người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người tiêu dùng; Tổ chức cuộc vận động Sinh viên dùng hàng Việt; Tổ chức các cuộc thi từ nhận thức đến hành vi tiêu dùng... 
 
Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đã phối kết hợp với các doanh nghiệp tuyên truyền về VSATTP, phối hợp các đài truyền thanh các quận, huyện, phường, xã....
 
Sở cũng đã phối hợp với các báo, đài trung ương, địa phương hỗ trợ viết về Cuộc vận động, tham mưu cho UBND Thành phố Hà Nội thực hiện các buổi đối thoại trực tuyến tháo gỡ khó khăn về vốn, hàng tồn kho cho doanh nghiệp. Tổ chức các hội nghị kết nối ngân hàng giải bài toán về nguồn vốn cho các doanh nghiệp. Thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước, tổ chức các chương trình Tuần hàng Việt, đưa hàng Việt về các khu công nghiệp, chế xuất ngoại thành... Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, 27 doanh nghiệp, 39 làng nghề được hỗ trợ thương hiệu. Tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt vào kênh xúc tiến thương mại ở nước ngoài. Nhìn chung, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị tham gia Cuộc vận động thực hiện tốt và hiệu quả chương trình này.
 
Các đại biểu dự buổi tọa đàm:
 
 
 
Câu hỏi dành cho Ban chỉ đạo từ bạn đọc Hoàng Thanh Tùng: BCĐ TP đánh giá thế nào về sự vào cuộc của các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội?
 
Bà Lê Thị Kim Oanh trả lời câu hỏi của độc giả.
 
Bà Lê Thị Kim Oanh trả lời: 
 
Công tác tuyên truyền rất được Ban chỉ đạo coi trọng. Trong các hình thức tuyên truyền như tôi vừa trao đổi, các thành viên trong Ban chỉ đạo đã tổ chức được rất nhiều chương trình phong phú, trực quan, họ mở các chuyên trang, chuyên mục trên các trang tin của mình để người dân hiểu rõ hơn về cuộc vận động này. 
 
Về cơ bản, các đơn vị thành viên đều tham gia rất tích cực. Tôi rất ấn tượng với đơn vị xe đạp Thống Nhất khi đồng chí giám đốc nói rằng, chúng tôi tuyên truyền để mọi cán bộ trong công ty hiểu rõ mục đích của cuộc vận động, đơn vị kinh doanh không chỉ nghĩ tới lợi nhuận cho đơn vị mình mà hàng hóa do chúng tôi sản xuất ra phải được người tiêu dùng đón nhận một cách thật tâm.
 
Các đơn vị đều làm rất tốt việc ủng hộ các quỹ hỗ trợ an sinh xã hội. Các đơn vị thành viên, trong đó có Báo Hànộimới, mà đồng chí Tổng Biên tập Báo Hànộimới ngay từ khi còn đảm nhiệm vị trí Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm đã luôn trăn trở về việc đẩy mạnh Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Việc Báo Hànộimới tổ chức cuộc tọa đàm hôm nay tôi cho là một hoạt động vô cùng ý nghĩa.
 
Với tinh thần như vậy, tôi tin tưởng trong năm 2017, chúng ta sẽ giành được thêm nhiều kết quả, thành tựu mới.
 
Tiếp theo, đại diện Ban chỉ đạo CVĐ Người VN ưu tiên dùng hàng VN TP Hà Nội và lãnh đạo các sở, ngành của thành phố, đại diện các doanh nghiệp sẽ trả lời các câu hỏi trực tuyến do độc giả Báo Hànộimới gửi đến cuộc tọa đàm hôm nay.
 
Nhìn lại những kết quả đạt được sau hơn 7 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những nội dung được nhiều bạn đọc quan tâm. Câu hỏi đầu tiên dành cho Đại diện Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội: Đề nghị ông/bà cho biết những kết quả nổi bật về công tác truyền thông triển khai cuộc vận động này năm 2016?
 
Các đồng chí chủ tọa buổi tọa đàm.
 
Bà Lê Thị Kim Oanh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cho biết: “Đối với vấn đề tuyên truyền, ngay từ khi có kết luận của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo đã đặc biệt quan tâm tới công tác này.
 
Các đơn vị, ngành thành viên đều có lực lượng tham gia, ban đầu mới mang tính độc lập, chưa gắn kết. Sau một thời gian, chúng tôi đã nghiên cứu và rút kinh nghiệm, giao cho Ban Tuyên giáo Thành ủy là đơn vị có nhiệm vụ triển khai. Hàng tháng, hàng quý, Ban Tuyên giáo Thành ủy đều có thông tin cụ thể gửi tới các đơn vị để mọi người dân đều biết đến cuộc vận động. Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa Thể thao... cũng đều vào cuộc để thu hút người dân hưởng ứng".
 
Phát biểu đề dẫn, đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hànộimới cho biết, kể từ khi được phát động, đến nay, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi qua chặng đường hơn 7 năm.
 
Với sự vào cuộc tích cực từ các cơ quan quản lí, các tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp đến các doanh nghiệp, người dân, Hà Nội luôn là địa phương dẫn đầu cả nước trong thực hiện Cuộc vận động, được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá là có nhiều cách làm sáng tạo, bài bản, hiệu quả, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Thủ đô có bước phát triển mới cả về qui mô, trình độ lực lượng sản xuất, cũng như sức cạnh tranh của hàng hóa. Trên cơ sở nhận thức đầy đủ sâu sắc hơn trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp đã phát huy tiềm năng thế mạnh để vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, vươn ra thị trường quốc tế; đồng thời không ngừng đổi mới công nghệ, công tác điều hành, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.
 
 
 
Cuộc vận động cũng đã tác động tích cực đến mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với những sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, từ đó chuyển hướng sang sử dụng, mua sắm hàng hóa Việt Nam.
 
Tuy nhiên, những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu. Hiện tại và trong những năm sắp tới, đất nước sẽ hội nhập sâu sắc và toàn diện hơn với cộng đồng thế giới; đặc biệt là khi Việt Nam bắt đầu thực thi các hiệp định thương mại tự do với các nước đối tác hàng đầu thế giới sẽ kéo theo nhiều vấn đề mới nảy sinh, đòi hỏi Cuộc vận động và những chủ thể tham gia phải có sự điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp với xu thế phát triển mới, giữ vững được thương hiệu, thị trường và khách hàng cho hàng Việt Nam trước sự tấn công của hàng ngoại nhập.
 
Được sự đồng ý của UBND và Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Thành phố Hà Nội, hôm nay, Báo Hànộimới tổ chức cuộc tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Tạo sức hút để người tiêu dùng đồng hành cùng doanh nghiệp Việt", được tường thuật trực tiếp trên Hà nội mới điện tử và đăng trên báo hàng ngày. Thông qua đánh giá những kết quả đã đạt được; làm rõ những hạn chế, khó khăn và bất cập qua 7 năm thực hiện Cuộc vận động; từ đó cùng  đề xuất, hiến kế những giải pháp khắc phục và định hướng cho thời gian tới, cuộc tọa đàm trực tuyến sẽ góp phần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền về Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, là cơ hội tốt để người tiêu dùng hiểu thêm về hàng Việt và đồng hành cùng DN, đồng thời giúp doanh nghiệp trong nước hiểu hơn nhu cầu của người tiêu dùng.
 
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long phát biểu khai mạc tọa đàm.
 
Ngay sau khi thông tin về nội dung về cuộc tọa đàm được đăng tải, Báo Hànộimới đã nhận được hàng trăm câu hỏi của người dân và bạn đọc Hà Nội gửi đến, mong muốn được Ban chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố, các sở, ngành chức năng và các doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm thành công trong triển khai Cuộc vận động giải đáp. Hy vọng, qua cuộc tọa đàm này, Báo Hànộimới với vai trò cầu nối thông tin sẽ giúp Ban chỉ đạo cuộc vận động Thành phố, các cấp, ngành, các doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chính sách, chiến lược sát thực hơn, giúp người dân Thủ đô hiểu hơn về ý nghĩa, giá trị của Cuộc vận động và tích cực hưởng ứng, tiếp thêm tình yêu cho hàng Việt.
 
Thay mặt Báo Hànộimới, Tổng Biên tập Nguyễn Hoàng Long cảm ơn các vị khách quý đại diện cho Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố Hà Nội, các cơ quan quản lý của Thành phố, các doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và Hà Nội đã tới dự đông đủ, vì sự thành công của cuộc tọa đàm. Xin chúc các quý vì và các bạn sức khỏe, hạnh phúc. Chúc buổi tọa đàm của chúng ta thu được nhiều kết quả tốt đẹp!
 
 Đến dự cuộc tọa đàm:
 
- Về phía lãnh đạo thành phố Hà Nội có đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP Hà Nội.
 
- Về phía các cơ quan quản lý, các tổ chức xã hội của thành phố Hà Nội có: Bà Lê Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP Hà Nội; Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội; Cùng đại diện: Sở Tài chính Hà Nội, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hà Nội, Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội, Đại diện Mặt trận tổ quốc các huyện: Phú Xuyên, Thanh Trì, Long Biên, Hội cựu chiến binh TP Hà Nội.
 
- Về phía các doanh nghiệp, có đại diện: Công ty cổ phần Khóa Việt Tiệp, Công ty cổ phần Ladoda, Công ty văn phòng phẩm Hồng Hà, Tổng công ty thương mại Hà Nội Hapro, Co.op Mart, Tổng công ty May 10, Công ty Điện Stanley.
 
- Về phía Báo Hànộimới có đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hànộimới cùng các đồng chí Phó tổng biên tập và lãnh đạo các phòng, ban của Báo.
 
Tới dự và đưa tin về cuộc tọa đàm, còn có phóng viên các cơ quan báo chí của Trung ương và Hà Nội.
 
Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người tiêu dùng đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại nhập. Để góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động này, hôm nay (31/10), Báo Hànộimới tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Tạo sức hút để người tiêu dùng đồng hành cùng doanh nghiệp Việt”. 
 
Share:

x

1. Hà Nội: 098 956 3396

2. Hồ Chí Minh: 090 523 6005

3. Đà Nẵng: 097 170 8868

4. Buôn Ma Thuột: 098 857 2881

5. Cần Thơ: 094 357 3088

6. Campuchia: (+855) 316 183

Hỗ trợ lắp đặt